วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อีดิลฟิฏรี (Eid-ul-Fitr) วันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิม

               
          วันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิม ที่เรียกว่า อีดิลฟิฏรี (Eid-ul-Fitr) หรือมักเรียกสั้นๆ ว่า อีด (Eid) ถือเป็นการสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอด รอมะฎอน (Ramadan) ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

“อีด (Eid)” เป็นคำที่มาจากภาษาอารบิก ที่แปลว่า “การเฉลิมฉลอง (festivity)” ขณะที่คำว่า “ฟิฏรี (Fitr)” หมายถึง “ทำให้บริสุทธิ์ (to purify)” ดังนั้น วันหยุดในวันนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของการทำให้บริสุทธิ์หลังจากสิ้นสุดเดือน ของการอดอาหาร ถือเป็นการสิ้นสุดเดือนรอมะฎอน (เดือน 9) และเริ่มต้นวันแรกของเดือน 10 ที่เรียกว่า “เชาวัล (Shawwal)”  ตามปฏิทินอิสลาม
อีดิลฟิฏรี จึงเป็นเทศกาลที่สำคัญเทศกาลหนึ่งของศาสนาอิสลาม ชาวมุสลิมทั่วโลกได้ถือศีลอดเป็นเวลานานในช่วงเดือนรอมะฎอน เป็นสิ่งที่ถือปฏิบัติกันอย่างอดทนและเคร่งครัด จนมาสิ้นสุดในวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันเฉลิมฉลองอย่างสำคัญและยิ่งใหญ่ ชาวมุสลิมจะสวมเสื้อผ้าชุดใหม่ และเดินทางไปมัสยิด ทุกคนต่างมารวมกันเพื่อสวดภาวนาและขอบคุณต่อพระผู้เป็นเจ้า รวมทั้งบริจาคทานให้ผู้ยากจน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนมต่างๆ และเงิน
ในวันนี้บรรดาญาติมิตร เพื่อนสนิท จะแลกเปลี่ยนการ์ดและของขวัญกัน ในแต่ละครอบครัวก็จะมารวมกันเฉลิมฉลองเทศกาลนี้กันอย่างสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น